Sunday, June 17, 2007

pimples, si piolo at kung ano ano lang.

Naka leave ako nung Friday. Sabi ko sa boss ko aayusin ko ang nawawala kong passport. Sinabi ko rin na aayusin ako ang SSS ID ko. Pero ang totoo talaga ay may date ako. Pero dahil sa dumadami ang pimples ko sa hindi malaman na kadahilanan ay hindi ako nakipagkita sa date ko. Nakipag inuman na lang ako sa mga kaibigan ko at sabay sabay naming pinagtalunan kung bakit dumadami ang mga pimples ko. Hindi raw sila sanay na nakikitang may mga pimples sa mukha ko.. eh ano naman ang tingin nila sa kin? Sanay na sanay? May isang tanga na nagsabing stress daw ang dahilan. Apat na taon na akong stressed sa trabaho ko pero kahit isang pimple ay walang tumubo sa kin. Sabi ng isa ay dahil daw sa kuko ko.. yung isa naman dahil daw sa buhok ko at habang sinasabi ko sa kanila na mali silang lahat dahil ang totoo ay kinukulam ako dahil maraming galit sa kin.. dahil sa....

Dine date ko si Piolo Pascual. "Uluuuuuuul," yun ang sabay sabay nilang sinabi. Yun din ang sinabi ko sa sarili ko nung una.. pero.. nagulat ang lahat ng... makita nila na papalapit sa kin si Piolo sa isang kapehan sa greenbelt nung Biyernes ng gabi. Napatakip ako ng mukha.

P: Akala ko ba hindi ka pede lumabas? Ano nangyari sa yo? (sabay tanggal ng kamay ko sa tinatakpan kong mukha) K: (Napa smile ako) Napadaan lang ako.. dito. Hindi talaga ako pede lumabas.
P: Iniiwasan mo ba ko?
K: Hinde noh. Eh di sana tumakbo na ko palayo sa yo nung makita kita papalapit sa kin.
P: Tumayo ka na dyan. Ihahatid na kita sa inyo. (Hinila nya ang braso ko patayo)
K: Hindi pede. Hindi na tayo pede magkita kahit kelan..
P: Huh? Baket?
K: Sa kadahilanan kung baket hindi nag work out ang relasyon ni Niki Valdez at Troy Montero.
P: Dahil maraming naiinggit?
K: Duh. Hindi sympre. Panget ako at adonis ka.. hindi tayo bagay. Langit ka.. laman lupa ako.
P: Haha. Very funny. Tara na.
K: Hindi nga pede. Lumayo ka na please.. bago pa maging ketong ang mga pimples ko sa mukha.
P: So you're dumping me because of your stupid pimples?
K: Parang ganun.
P: (sarcastic laugh) I'm not doing this conversation here. I'll call you tomorrow. (sabay talikod at lakad papalayo sa kin)

Nang makaalis ang nasabing celebrity ay napansin kong nakasunod ng tingin ang mga kaibigan ko sa likod ng papalayong si Piolo.
K: Huuuuy. Ok lang kayo?
L: Hindi. Ikaw ok ka lang?
K: Ok lang ako. Its not worth a second chance.
L: HUH?
K: Kami ni Piolo. Hindi kami bagay.
C: Anong pinagsasabi mo?
K: Hindi nyo ba narinig ang pinag usapan namin?
L: Ni Piolo?
K: Duh. Sino pa?
C: Ang sabi nya lang sa yo ay HI EMILY.
K: Sino si Emily?
L: Ah.. ewan din namin. Pero yun ang nakasulat sa T SHIRT mo.
K: (Napatingin ako sa TSHIRT ko at nabasa ko ang pangalang EMILY) You mean nag HI lang sya dito sa babaeng naka imprenta sa TSHIRT ko?
C: Eh ano pa nga ba? Close ba kayo? Haler!!!???
K: (Napabuntong hininga ako) Haaaaay.. uwi na ko.
L: Baket?
K: Bago ako mag hallucinate na gwapo ka at magaganda kayo.. uuwi na ko para maglaro ng TR.

Pagdating ko sa bahay.. naligo ako kaagad. Yun ang unang ginagawa ng mga spirit questors sa mga gabing nakikipagsalamuha sila sa mga kaluluwang ligaw. Naligo ako dahil mainit. Walang koneksyon sa mga spirit questors.. bigla lang pumasok sa isip ko.

No comments: