Sunday, June 3, 2007

Huh!?



Dear Boiling Kamote,

Ola!

Tawagin mo na lang ako sa pangalang Ms. Juju. Ambaho no? Pero kung naniniwala ka sa swerte.. maiintindihan mo kung bakit Juju ang pinili kong screen name. Goodluck kasi yan sa min dito sa New York.

Anyway, sumulat ako kasi may problema ako sa lovelife ko. Kakahiwalay ko lang sa BF ko.. 8 years din kami. Nakipaghiwalay ako dahil nagsawa na ko at may nakita akong iba. Sa totoo lang.. masaya kami nung una pero nalaman ko na may GF pala ang lokong yun. At matagal na rin sila. Sabi nya kasi sa kin hiwalay na sila tapos naniwala naman ako.. yun pala.. sandali lang sila naghiwalay. Nakipagbalikan siya ulit dun sa GF nya. Masakit pero pinabayaan ko siya. Nung una medyo kinakausap pa nya ako.. pero nung mga sumunod na araw talagang hindi nya na ko pinapansin. Sabi nya busy lang daw sya.. naniwala naman ako.. pero nung pumunta ako sa bahay nila.. pinahabol nya ako sa aso nila. Mabilis naman akong tumakbo kaya ok lang.

Kinabukasan.. hinabol ko sya sa elevator para itanong kung bakit nya ako pinahabol sa aso nila pero nung makita nya ako ay dali dali syang pumasok sa elevator. Naabutan ko naman siya pero bago ako makapasok ay pilit nyang sinirado ang pinto at naipit ang ulo ko. Hindi siya nag sorry.. pero para hindi ako mapahiya ay tinanong ko pa rin sya habang pinipituhan kami ng guard. Pero bago siya makasagot ay nawalan na ako ng malay. Naisip ko na baka kaya nya ako iniiwasan ay dahil sa mahal nya talaga ko. Di ba ganun naman yun? If you love someone..you set them free.Pero hindi ko pa rin maintindihan. Bakit kaya sya ganun? Nakita ko pa sila ng jowa nya na magkaholding hands along Park Avenue.. nang lumapit ako ay tinakpan nya ang mata ng GF nya sabay bulong ng "Sweetheart, may sorpresa ako sa yo. " sabay lakad palayo sa kin. Naniniwala ka ba na kapag mahal mo ang isang tao ay kailangan mo syang ipaglaban kahit ikamatay mo pa? Ganun ang nararamdaman ko ngayon. Sa tingin mo ba.. kailangan ko pa syang ipaglaban? Please advise me naman.

Love,
Ms. Juju

--

Dear Ms. Juju,

Sinong bisaya ang nagsabi sa yo na pwede mo akong sulatan? Hindi ako nagbibigay ng advice sa lovelife. At hindi ko nga alam na may column ako. Kamusta naman ang ulo mo? Sa totoo lang Day, bakit naman ang tanga tanga mo? May mga magulang ka ba? Sa tema ng sulat mo ay parang hindi ka naman iniiwasan ng lalaking tinutukoy mo bagkus ay nandidiri sya sa yo. Baka naman hindi ka nagtu toothbrush o kaya hindi ka nag aahit ng kilay mo kaya nagmumukha silang bangs mo. Wala ka namang ketong, hija? O baka naman isa kang SHE-MAN? Ang pinaka mabuti mong gawin para makuha ang atensyon ng iyong ginigiliw ay maglakad at tumakbo ng pabaliktad. Yun lang ang naiisip ko ngayon. Tama ka na dapat ay ipaglaban natin ang ating mga mahal kahit ikamatay natin ito.. naniniwala din ako dyan nung bata pa ako. Mga siraulong kagaya mo na lang ang naniniwala sa ganyang kasabihan ngayon. Huwag kang mawalan ng pag asa.. marami pang engkanto sa paligid na naghahanap ng mga nasasapiang katulad mo.

Eto ang dapat mong gawin kapag hindi ka mapalagay.. ipikit ang iyong mga mata.. sabay sambitin ang orasyon.. : ABAYGA - GOPA- LAKOH.... sambitn ng 5,000 times hanggang sa maisip ang ibig sabihin.

Huwag mo na akong susulatan ulit. Skwater!

Boiling Kamote

No comments: