Thursday, May 31, 2007

ang mga bantay sa Cubao.

Dahil wala naman alam ang mga secu sa pagba blog.. sympre pede akong mag vent. Sa totoo lang... yung mga guards sa Cubao (yung iba dun) kung sumipsip akala nila mapo promote pa sila ulit. Haleeeeeer?! San ka nga ulit nagtatrabaho, mamang guard?! Mabilis na promotion?! No comment na lang.

Na miss ko tuloy bigla si Basilio. Yun guard na sikat sa bansag na JOHNNY BEYBI sa office namin dun sa Alabang. Pero ang totoong pangalan nya ay Basilio talaga. Hahahaha. Mabait yun si Johnny kahit na minsan naiirita ako pag tinatawag nya ako sa pangalan ko ng paulit ulit "Killieeee...wandir wuman.. Lenda Cartir!" tapos andami dami pang tao na pasakay ng elevator. Hilakbot.

Dito naman sa Cubao.. madami na akong sinungitan na guard. Una, nung sitahin nila ako na naka tsinelas daw ako.. paano naman nila nasabi na tsinelas yun? Eh may bulaklak sa gilid? Nag drawing pa tuloy ako sa papel ng hitsura ng totoong tsinelas. Muntik pa ko ma late. Sumunod sinungitan ko rin yung isang mamang guard nung sinita nya ko na bawal magdala ng pagkain sa loob ng call floor. Eh alam ko naman yun.. sabi ko nga dadaan ako sa kabilang pinto para kumain sa labas. Dun sa backside.. wala namang ibang dadaanan kundi dun lang. Pumayag naman siya pero kinabukasan may natanggap akong email na nagpalusot daw ako at pinilit kong ipasok ang pagkain sa loob. Hina hunting ko pa ang guard na yun hanggang ngayon dahil aawayin ko pa sya ulit. At ang pangatlo ay nung ayaw akong pahiramin ng susi para magamit yung isang washroom na pang VIP lang daw. Dahil may shower room kailangan pang VIP daw.. pero pede naman pumasok ang mga TL dun. HIndi lang siya aware na TL ako.. yun ang nakakapikon na parte. Kaya tinanong ko siya.. "sa tingin mo bakit ko hihiramin ang susi kung alam kong hindi ako pwedeng gumamit ng CR dyan?" pinahiram nya naman ako. Pero may email pa rin kinabukasan. Same guard... hina hunting ko talaga siya. At pag nalaman ko ang pangalan nya ay kukulamin ko sya.. gagawin ko siyang pigsa. O kaya vacuum cleaner.

Para lang siyang yung ibang kakilala ko sa office.. HUUUUUY! HIndi kayo mapo promote sa ginagawa nyo. Hintay muna kayo ng mga vagillion years para maka usad.. dami pa silang dapat i promote.. una na dun ang mga friends nila. Hilakbot!

No comments: